Trường Mở - Cộng Đồng Học Sinh Việt Nam

 Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 278|Trả lời: 0
In Chủ đề trước Tiếp theo

Học Tiếng Anh Theo Phương Pháp P.O.W.E.R

Nhảy đến trang chỉ định
Chủ nhà
Advertisements
Bài này đã được sửa bởi love_drunk lúc 5-6-2011 16:59



Từ Power ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọi  của một   phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐH    Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn sinh viên, đặc biệt là sinh viên  năm thứ nhất, cách   học tập có hiệu quả nhất.

Phương pháp Power bao gồm 5 yếu tố cơ bản:

1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn):

Quá  trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi  sinh viên   nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các  bạn đồng  học.  Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi sinh viên chuẩn bị  một cách tích  cực các  điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như:  đọc trước giáo  trình, tìm  tài liệu có liên quan. Sự chuẩn bị tư liệu  này càng trở nên  hiệu quả hơn  khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về  mặt tâm thế để có  thể tiếp cận  kiến thức một cách chủ động và sáng  tạo. Với sự chuẩn bị  tâm thế này, sinh viên có thể chủ động tự đặt  trước cho mình một số câu hỏi  liên quan đến  nội dung sẽ được đặt trên  lớp, thậm chí có thể tự tạo cho  mình một cái  “khung tri thức” để trên  cơ sở đó có thể tiếp nhận bài  học một cách có  hệ thống. Với cách chuẩn  bị tích cực này, tri thức mà sinh viên có được không  phải là một tri  thức được truyền đạt một chiều từ phía  người dạy mà còn  do chính sinh  viên tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều  kiện thực thể và tâm  thể  thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức. Nói “học  là quá trình hợp tác   giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.

2. Organize (tổ chức):

Sự  chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi sinh viên bước vào  giai đoạn   thứ hai, giai đoạn người sinh viên biết tự tổ chức, sắp xếp  quá trình học tập   của mình một cách có mục đích và hệ thống.

3. Work (làm việc):


Một  trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập  ra   khỏi lao động trong khi lao động (làm việc) chính là một quá trình  học   tập có hiệu quả nhất. Trong giai đoạn này sinh viên phải biết cách  làm việc  một  cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong  phòng thí  nghiệm,  thực hành. Các hình thức lao động trong môi trường  đại học rất  đa  dạng, phong phú: lắng nghe và ghi chép bài giảng,  thuyết trình hoặc  thảo  luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu,  bài tập, thực tập  các thí  nghiệm, tất cả đều đòi hỏi phải làm việc  thật nghiêm túc, có  hiệu quả.

4. Evaluate (đánh giá):

Ngoài  hệ thống đánh giá của nhà trường, sinh viên còn phải biết tự  đánh giá  chính  bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong  quá trình  học tập.  Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực, sinh viên  mới biết mình đang  đứng ở vị  trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào  để có thể cải thiện  vị trí, thứ  bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình  thức phản tỉnh để qua  đó nâng cao  trình độ và ý thức học tập.

5. Rethink (suy nghĩ lại):

Khả  năng suy nghĩ lại này giúp sinh viên luôn biết cách cải thiện điều  kiện,   phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy  đại học   không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính  là hình   thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy,  người   nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược  vấn đề   theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai  đề cập   đến. Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm  lại (redo)   và tái tạo quá trình học tập trên căn bản nhận thức mới đối  với vấn đề   và kết quả đã đặt ra.

Cuối  cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải  lao, giải trí, tiêu khiển),  một hoạt động cũng quan trọng không  kém so  với các hoạt động học tập  chính khóa. Ở đây cần nhớ rằng ai  không biết  cách nghỉ ngơi, giải trí,  tiêu khiển thì người đó cũng không  biết cách  học tập hoặc học tập  không có kết quả cao.


Thread Hot
[Làm văn] Nghị luận xã hội về đức tính tru
[Làm văn] Đóng vai Trọng Thủy kể lại truyện
[Triết Lý Cuộc Sống] 76 câu nói hay nhất..
[Văn học Việt Nam] Cảm nhận về thân phận n
[Văn học Việt Nam] Phân tích đoạn trích Tr
[Ôn thi ĐH - CĐ] So sánh Chiến tranh đặc biệ
[Lịch sử Việt Nam] So sánh Cương lĩnh chí
[Làm văn] Em hãy đóng vai Cám và kể lại câ
[Tiếng Pháp] Le passé composé (Thì Quá khứ k
[Văn học Việt Nam] Phân tích nhân vật anh t
[Địa lý Việt Nam] Địa lý 7 vùng Kinh tế
[Phổ Thông] Viết lại câu cho nghĩa không đ

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

GMT+7, 21-4-2025 11:55

Trang Chủ | Diễn Đàn Trường Mở

Truongmo.com © 2011

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách