Advertisements
Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn "vận hành" một cách hiệu quả hoạt động nhóm trên mạng xã hội Facebook.
1. Thiết lập nhóm mới (Sign up a new group)
Sau khi đăng nhập vào Facebook, cột bên trái trang chủ có dòng “Groups”. Để tạo nhóm mới click “Add Group”. Nếu facebook đã có sẵn vài nhóm, nhấn vào “More”. Có nhiều lựa chọn để tạo nhóm: trong khuôn khổ trường học, nơi ở hay nhiều sự lựa chọn khác. Nếu trong nhóm cùng trường học sẽ dễ dàng tìm được những người bạn cùng sở thích ở nhóm chung thay vì làm bạn trên facebook của riêng họ. Còn nếu nhóm được tạo trong khuôn khổ môi trường khác, mạng lưới “hoạt động” của bạn cũng được mở rộng, các cuộc bàn luận hay “chém gió” sẽ đa dạng về chủ đề lẫn cách tiếp cận.
2. Tùy chọn Nhóm mới (Customize a new group)
Khi đã thiết lập nhóm mới thành công, bạn có thể đặt tên nhóm, lựa chọn biểu tượng, thêm thành viên và chọn các thiết lập riêng tư (privacy settings). Việc thêm bạn cần phải làm ngay sau khi thiết lập nhóm chứ không phải gửi lời mời kết bạn như ở trang facebook cá nhân. Ưu điểm của Facebook là ở chỗ nó hiển thị gợi ý những người bạn có thể quen biết. Tuy nhiên điểm hạn chế có thể ở điều kiện kết bạn, người add phải là bạn của người được add trên facebook và người đó có lựa chọn rời nhóm (leave the group) bất cứ khi nào. Về thiết lập riêng tư, có 3 sự lựa chọn: Mở (Open), Đóng (Closed) và Bí mật (Secret). Nhóm mở là nhóm công cộng, mọi thành viên có thể nhìn thấy nhóm và hiển nhiên cả những người có trong nhóm. Những người cùng mạng network sẽ nhìn thấy những bài viết của nhau được đăng ở nhóm. Khác với thiết lập Nhóm mở, Nhóm đóng là nhóm mà ai cũng nhìn thấy nhưng những người không phải thành viên sẽ không nhìn thấy bài đăng trong nhóm. Còn Nhóm bí mật thì hoàn toàn riêng tư đối với các thành viên, chỉ có thành viên mới có thể nhìn thấy nhóm, thành viên nhóm mình và những bài viết trong đó. Quản trị viên (Admin) là người có thể thay đổi thiết lập riêng tư của nhóm bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nhóm chỉ có thể có tối đa 250 thành viên và những thành viên này sẽ nhận được thông báo (notification) với mỗi sự thay đổi.
3. Chỉnh sửa Nhóm mới (Edit a new group)
Sau khi tạo nhóm, bạn sẽ được đưa tới trang của nhóm với nhiều lựa chọn để chỉnh sửa. Chỉ cần nhấn vào biểu tượng bánh xe răng cưa (gear icon), bạn có thể thêm một đoạn miêu tả ngắn về nhóm của mình, thiết lập địa chỉ mail chung, thêm ảnh đại diện và ảnh bìa, hay quản lý các thành viên (thêm thành viên, đặt ai đó làm admin…).
4. Địa chỉ Email nhóm Vài năm trước, Facebook đã giới thiệu những địa chỉ email riêng cho nhómvà đồng bộ những email này với hiển thị Timeline vào tháng 4 năm ngoái. Email nhóm hơi khác với email cá nhân, khi một thành viên gửi thư vào địa chỉ mail nhóm thì nội dung thư đó sẽ được hiển thị trong nhóm và mọi người đều được thông báo. Như vậy, tất cả các thành viên đều có thể giữ liên lạc với nhau. Nếu có người trả lời thư, lập tức thư đó sẽ hiển thị như là một lời bình luận (comment). Điểm bất biến của email nhóm là địa chỉ email sẽ không thể thay đổi và chỉ thành viên mới có thể sử dụng.
5. Những điều cơ bản về quản trị (administrative basics) Người tạo nhóm sẽ tự động được “phong” là admin, tuy nhiên admin cũng có thể “trao quyền” hoặc cài đặt thêm thành viên khác trở thành admin. Đối với một quản trị viên của nhóm, người đó có khả năng chỉnh sửa những thiết lập cũng như lời miêu tả về nhóm, lựa chọn cách mà thành viên được thêm vào hay đề cử quản trị viên khác như thế nào. Để cài đặt người khác làm admin, điều kiện tiên quyết là người đó phải trở thành một thành viên trong nhóm. Sau đó nhấn vào tab “About”, tiếp đến nhấn vào biểu tượng gear icon cạnh ảnh đại diện của thành viên đó và cuối cùng chọn “Make admin”. Chú ý rằng những người làm admin sẽ có nhiều “quyền lực” hơn ở trong nhóm, do vậy hãy lựa chọn sáng suốt. Để hạn chế thêm bạn một cách “vô tổ chức”, hãy thay đổi cài đặt bằng chọn biểu tượng gear icon ở đầu trang, sau đó chọn “Edit Group” rồi tích vào ô “Add member can add members, but an admin must approve them”. Tức là ai cũng có thể thêm thành viên nhưng cần phải thông qua admin. Quản trị viên cũng có thể ghim bài viết của mình ở đầu trang và cho dù có những bài viết khác mới hơn thì bài của admin vẫn ở vị trí đó chứ không bị đẩy xuống dưới.
6. Lạm dụng “chức” admin Khi trở thành admin của nhóm, người đó cần phải “chăm sóc” tất cả các thành viên, đặc biệt là người đăng những nội dung không thích hợp. Việc loại bỏ bài đó đi hoàn toàn đơn giản, chỉ cần nhấn vào biểu tượng cuối hàng và chọn 1 trong 3 sự lựa chọn: Xóa bài đó đi (Delete post), Xóa bài và loại bỏ thành viên (Delete post and remove user), Báo cáo spam (Report/Mark as Spam). Admin có thể loại bỏ thành viên từ mục “About” ở đầu trang của nhóm. Nhấn vào bánh xe răng cưa cạnh ảnh đại diện của thành viên đó và chọn “Remove member”. Tuy nhiên, còn có một sự lựa chọn khác “ác” hơn việc loại bỏ thành viên: “You can also choose to ban a member permanently. Banned members can never turn to a group, while removed members can request to join again” – bạn có thể chọn cách cấm một thành viên vĩnh viễn. Những thành viên này có thể không bao giờ được quay trở lại nhóm trong khi những thành viên bị loại bỏ khỏi nhóm có thể yêu cầu tham gia trở lại. Nếu bạn muốn báo cáo cho toàn bộ nhóm biết về việc loại bỏ thành viên/cấm thành viên vĩnh viễn thì nhấn vào biểu tượng bánh xe răng cưa ở trên cùng bên phải trang rồi chọn “Report group”.
7. Tham gia Nhóm (Join a group)
Nếu không muốn phải tạo nhóm mới, bạn có thể tham gia vào nhóm đã có sẵn, quá trình thực hiện còn dễ hơn nhiều. Đối với các nhóm mở, bạn có thể tham gia một cách “free”, trong khi cần phải gửi yêu cầu tham gia nhóm đối với những nhóm đóng bằng cách kích chuột vào “join” ở góc trên cùng bên phải của trang. Còn dĩ nhiên bạn không thể tham gia vào nhóm bí mật. Nếu admin cho phép ai cũng có thể thêm thành viên thì bạn có thể thêm bạn mới bằng việc nhấn “+Add friends” ở bên phải.
8. Đăng bài viết và Chia sẻ (Post and Share)
Tất cả các thành viên đều có thể đăng bài và bình luận, thêm thành viên mới (có thể cần phải sự chấp thuận của admin), tán gẫu với mọi người trong nhóm, thêm ảnh và video, tạo file doc hay sự kiện (trong nhóm nhỏ) và đặt ra các câu hỏi “trưng cầu ý kiến” (poll). Nếu những bài viết cũ được cập nhật bình luận mới, nó sẽ tự động chuyển lên trên đầu trang. Mỗi bài viết đi kèm với dòng “Seen by…” cho biết số người nhìn thấy bài viết đó. Do đó bạn có thể biết những ai đã "quan tâm" đến bài viết của bạn mà không like hay comment.
9. Chế độ chia sẻ “cấp cao” Bạn có thể lựa chọn đối tượng trong nhóm để tán gẫu, có thể là cả nhóm hoặc chỉ với những người được lựa chọn. Tin nhắn sẽ hiện lên cả ở khung cửa số và inbox. Facebook còn cho phép bạn tìm kiếm một bài viết cụ thể nào đó trong nhóm qua việc tìm kiếm theo từ khóa hoặc tên thành viên đăng bài viết đó. Mọi hoạt động của nhóm sẽ tự động hiện lên thông báo của bạn, đôi khi đó có thể là điều phiền phức. Khi đó bạn có thể không theo những bài viết đó bằng cách nhấn vào “unfollow” như những bài viết thông thường khác hoặc thay đổi cài đặt thông báo nhóm trên facebook riêng của bạn. Để thay đổi cài đặt thông báo vào phần “Notifications” và chọn “All posts”, “Friends’posts” hay “Off”-tắt thông báo.
10. Tập tin và Docs Một tính năng đáng chú ý của Group trên facebook là khả năng tải lên và tạo tài liệu. Việc tạo các tập tin ở mạng xã hội cũng giống như việc tạo Note hay các bài viết khác nhưng bạn có thể tải lên những tập tin từ máy tính của mình, tổng dữ liệu lên tới 25GB. Thành viên có thể tải về hay xem các tập tin đó, ví dụ như xem một tài liệu ở dạng word qua ứng dụng web Microsoft Word. Bạn cũng có thể kết nối với tài khoản Dropbox (nơi “cất giữ” các tập tin trực tuyến) với nhóm facebook và tải những tập tin qua các ứng dụng. Khi bạn chia sẻ tập tin Dropbox thì bất kì ai có link cũng có thể truy cập vào tập tin đó, thậm chí phần chia sẻ đó bị xóa đi.
11. Nhóm dành cho trường học Sinh viên và giảng viên có địa chỉ email của trường đã xác nhận (confirmed) có thể tham gia vào các nhóm xếp theo loại trường học. Bạn tìm kiếm trường của mình và xem các nhóm nào có thể tham gia. Những nhóm này thường cài đặt là nhóm đóng hoặc nhóm bí mật. Lợi ích của các nhóm xếp theo trường học là bạn có thể gửi tin nhắn cho bất kì thành viên nào trong cộng đồng trường học mà không cần phải là bạn của người đó. Bạn sẽ không phải lo lắng xem một nhóm nào đó có thuộc trường học của mình không bởi Facebook hiển thị tên trường ngay cạnh cài đặt riêng tư (privacy settings) phía đầu trang của nhóm.
12. Rời nhóm Một trong những điểm trừ của facebook là bạn có thể sẽ bị thêm vào một cách “vô tư” ở những nhóm không mong muốn, như việc bị tag “vô tội vạ” vậy. Tuy nhiên có một cách để giải quyết vấn đề này, đó là bạn có lựa chọn gỡ tag cũng như rời nhóm. Để thoát khỏi một nhóm, tất cả những gì bạn cần làm là đi đến trang nhóm và nhấn “Leave group” dưới bánh xe răng cưa ở góc bên phải. Một khi rời khỏi nhóm, bạn có thể không được thêm vào bởi bất cứ ai khác, trừ phi bạn đề nghị được thêm vào nhóm lần nữa. Nếu bạn là admin của nhóm và một trong số các thành viên rời nhóm, bạn sẽ không thể thêm người đó vào lần nữa. Người đó sẽ phải đề nghị tham gia lại nhóm.
13. Xóa Nhóm (Delete a group) Facebook sẽ tự động xóa nhóm khi trong nhóm không còn thành viên nào. Ngoài ra nếu bạn tạo nhóm và muốn xóa nó đi thì hãy hủy bỏ tất cả các thành viên và chính bạn. Nếu bạn không phải là admin đầu tiên hoặc người tạo ra nhóm đó thì bạn sẽ không thể hủy bỏ được duy nhất người tạo ra nhóm trừ phi người ta tự ý rời đi. Khi ấy facebook sẽ loại bỏ nhóm đó đi.
Nguồn: Mashable
|