Advertisements
Hãy đặt câu hỏi theo cách mà bạn sẽ được trả lời!
Trên các cộng đồng trực tuyến về Công nghệ thông tin, khi bạn đặt câu hỏi, cho dù là bạn hỏi ai, vấn đề mấu chốt chính là cách bạn hỏi, thể hiện qua câu hỏi của bạn. Đối với các câu hỏi mang tính kỹ thuật, loại câu trả lời mà bạn nhận được thường phụ thuộc vào cách bạn đặt câu hỏi hơn là vào sự khó khăn để tìm ra câu trả lời. Đây là quy tắc quan trọng nhất mà bạn cần nhớ.
Vì thế, dựa vào tài liệu How To Ask Questions The Smart Way - Eric Steven Raymond, tôi xin bàn về cách đặt câu hỏi trên các Diễn đàn IT, những đặc thù rất riêng mà bạn cần phải lưu ý để có được câu trả lời nhanh nhất, và khiến bạn hài lòng nhất.
Những điều bạn cần làm là, khi bạn hỏi, hãy lưu ý các vấn đề sau:
* Chọn đúng diễn đàn, và khu vực con bên trong diễn đàn.
* Trình bày chuyên nghiệp- Sử dụng các đề mục rõ ràng, mạch lạc.
- Viết câu hỏi bằng ngôn ngữ trong sáng, đúng ngữ pháp, đúng chính tả. * Mô tả vấn đề của bạn một cách chính xác và đầy đủ thông tin.- Mô tả dài dòng không có nghĩa là mô tả chính xác
- Mô tả triệu chứng của vấn đề, không phải mô tả những gì bạn phỏng đoán.
- Mô tả triệu chứng của vấn đề theo trình tự thời gian xảy ra.
- Mô tả mục đích cần đạt được, không phải các bước bạn muốn làm. * Những điều cần lưu ý về phép lịch sự- Không nên yêu cầu được trả lời bằng thư riêng.
- Không nên đánh dấu khẩn cấp đối với câu hỏi, mặc dù đối với bạn đúng là khẩn cấp.
- Lịch sự là không bao giờ thừa.
- Hãy thông báo về kết quả của giải pháp được tư vấn.
Chọn đúng diễn đàn, và khu vực con bên trong diễn đàn
Nếu bạn đặt câu hỏi của mình không đúng chỗ, câu hỏi của bạn sẽ bị phớt lờ và bị nhắc nhở bởi các thành viên cũng như người điều hành diễn đàn. Mọi người cũng sẽ không nhiệt tình trả lời câu hỏi của bạn. Vì thế hãy tránh những tình huống sau:
- Gửi câu hỏi của bạn lên một diễn đàn hoặc một nơi nào đó trên diễn đàn mà ở đó nó sẽ trở thành lạc đề.
- Gửi một câu hỏi rất cơ bản lên một diễn dàn nơi mà chỉ dành cho các câu hỏi kỹ thuật nâng cao hoặc làm điều ngược lại.
- Gửi câu hỏi chồng chéo ở nhiều nơi.
- Gửi thư riêng tới người mà không phải là người thân, cũng không phải là người có trách nhiệm cá nhân phải giải quyết vấn đề của bạn.
Ngoài ra, hãy tìm hiểu các quy định nơi bạn sẽ gửi câu hỏi để đảm bảo bạn không vi phạm chúng. Và tìm các thông tin liên quan đến vấn đề của bạn, để xem coi có người nào đó đã gặp vấn đề tương tự và các giải pháp gì đã được tư vấn. Như vậy có thể bạn tìm ra được giải pháp mà không cần phải đặt câu hỏi hoặc nếu không thì các thông tin đó sẽ giúp bạn xây dựng một câu hỏi tốt hơn.
Sử dụng các tiêu đề rõ ràng, mạch lạc
Một thông lệ tốt cho tiêu đề, thường được sử dụng bởi nhiều công ty hỗ trợ người dùng là mẫu: “đối tượng – sự cố”. Phần “đối tượng” cho biết cái gì bị sự cố, và phần “sự cố” cho biết sự cố là gì. Như vậy người đọc có thể hiểu ngay và thậm chí biết được giải pháp nào cần tư vấn cho bạn trước khi đọc chủ đề của bạn.
Ví dụ:
Chưa tốt: “Không cài forum được.”
Tốt hơn: “Quá trình cài đặt X1.5 gặp lỗi ở bước a,b,c...”
Hãy làm cho tiêu đề của bạn mô tả câu hỏi của bạn tốt đến mức mà người sau tìm kiếm trên diễn đàn một vấn đề tương tự có thể tìm thấy câu trả lời mà không cần phải gửi lại câu hỏi khác.
(Discuzviet.Net)
|