Trường Mở - Cộng Đồng Học Sinh Việt Nam

 Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 1190|Trả lời: 1
In Chủ đề trước Tiếp theo

Giáo trình đồ họa máy tính

Nhảy đến trang chỉ định
Chủ nhà
Advertisements
Đây là bài viết Giáo trình đồ họa máy tính trong box Tin Học, một box của chuyên mục Tủ sách Việt; Đồ họa máy tính là một lĩnh vực của khoa học máy tính nghiên cứu về cơ sở toán học, ...
Đồ họa máy tính là một lĩnh vực của khoa học máy tính nghiên cứu về cơ sở toán học, các thuật toán cũng như các kĩ thuật để cho phép tạo, hiển thị và điều khiển hình ảnh trên màn hình máy tính. Đồ họa máy tính có liên quan ít nhiều đến một số lĩnh vực như đại số, hình học giải tích, hình học họa hình, quang học,... và kĩ thuật máy tính, đặc biệt là chế tạo phần cứng (các loại màn hình, các thiết bị xuất, nhập, các vỉ mạch đồ họa...).

Theo nghĩa rộng hơn, đồ họa máy tính là phương pháp và công nghệ dùng trong việc chuyển đổi qua lại giữa dữ liệu và hình ảnh trên màn hình bằng máy tính. Đồ họa máy tính hay kĩ thuật đồ họa máy tính còn được hiểu dưới dạng phương pháp và kĩ thuật tạo hình ảnh từ các mô hình toán học mô tả các đối tượng hay dữ liệu lấy được từ các đối tượng trong thực tế. Thuật ngữ "đồ họa máy tính" (computer graphics) được đề xuất bởi một chuyên gia người Mĩ tên là William Fetter vào năm 1960. Khi đó ông đang nghiên cứu xây dựng mô hình buồng lái máy bay cho hãng Boeing. William Fetter đã dựa trên các hình ảnh 3 chiều của mô hình người phi công trong buồng lái để xây dựng nên mô hình buồng lái tối ưu cho máy bay Boeing. Đây là phương pháp nghiên cứu rất mới vào thời kì đó. Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế quan sát một cách trực quan vị trí của người lái trong khoang buồng lái. William Fetter đã đặt tên cho phương pháp của mình là computer graphics...

http://www.mediafire.com/?yvxz3b3s2sz6ir4

Thread Hot
[Ôn thi ĐH - CĐ] Hướng dẫn giải chi tiết đ
[Khối Ngành Công Nghệ] THUẬT TOÁN TÔ MÀU
[Công nghệ thông tin] Giáo trình đồ họa má
[Clip & Video] Chiêu tán gái
[Lớp 10] 100 câu Khảo sát Hàm số của thầy T
[Ôn thi ĐH - CĐ] 9 chuyên đề luyện thi Đại
[Ôn thi ĐH - CĐ] ĐỀ THI THỬ ĐH– CĐ NĂM 201
[Lớp 11] Hệ phương trình tuyến tính
[Lớp 10] Toán Lượng Giác Ôn Tập
[Ôn thi ĐH - CĐ] 25 Đề thi thử tốt nghiệp m
[Tin Học Đại Cương] Những thuật ngữ trong
[Tuyển Sinh] Đáp án ĐỀ THI ĐẠI HỌC khối A

Sofa
Đăng lúc 3-5-2011 11:01:50 | Chỉ xem của tác giả
Giáo trình đồ họa máy tính full

Chương 1 Tổng quan về giải thuật và cấu trúc dữ liệu
Giới thiệu tổng quan

Một số ứng dụng của đồ hoạ máy tính
Hỗ trợ thiết kế
Biểu diễn thông tin
Lĩnh vực giải trí, nghệ thuật
Giáo dục và đào tạo
Giao tiếp giữa máy tính và người dùng

Khái niệm về đồ họa máy tính

Tổng quan về một hệ đồ hoạ
Phần cứng
Phần mềm

Tóm tắt
Bài tập

Chương 2 Các đối tượng đồ họa cơ sở
Các đối tượng đồ họa cơ sở
Hệ tọa độ thế giới thực và hệ tọa độ thiết bị
Điểm
Đoạn thẳng và đường gấp khúc
Vùng tô
Kí tự, chuỗi kí tự

Các thuật toán vẽ đường
Các thuật toán vẽ đường thẳng
Giới thiệu về thuật toán DDA
Chi tiết thuật toán DDA
Giới thiệu về thuật toán Bresenham
Chi tiết thuật toán Bresenham
Thuật toán MidPoint

Các thuật toán vẽ đường tròn
Một số các tiếp cận vẽ đường tròn
Giới thiệu về thuật toán Bresenham
Giới thiệu về thuật toán MidPoint
Chi tiết thuật toán MidPoint

Thuật toán vẽ các đường cong

Các thuật toán tô màu
Giới thiệu tô màu dựa theo dòng quét
Thuật toán tô màu dựa theo dòng quét
Giới thiệu tô màu dựa theo đường biên
Thuật toán tô màu dựa theo đường biên

Tóm tắt
Bài tập

Chương 3 Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều
Giới thiệu tổng quan

Các phép biển đổi hình học cơ sở
Phép tịnh tiến
Phép biến đổi tỉ lệ
Phép quay
Biểu diễn ma trận của phép biến đổi

Kết hợp các phép biến đổi
Giới thiệu về sự kết hợp các phép biến đổi
Kết hợp các phép tịnh tiến
Kết hợp các phép tỉ lệ
Kết hợp các phép quay
Phép quay có tâm quay là điểm bất kỳ

Một số tính chất của phép biến đổi Affines

Một số phép biến đội khác
Phép đối xứng
Phép biến dạng
Phép biến đổi ngược
Phân rã phép biến đổi

Phép biến đổi giữa các hệ tọa độ
Tóm tắt
Bài tập

Chương 4 Hiển thị đối tượng hai chiều
Quy trình hiển thị đối tượng hai chiều
Giới thiệu sơ lược
Một số khái niệm
HTĐ quan sát và HTĐ thiết bị chuẩn
Chuyển đổi từ cửa sổ sang vùng quan sát
Các thuật toán xén hình

Các thuật toán xén điểm, đoạn thẳng
Giới thiệu về thuật toán Cohen-Sutherland
Thuật toán Cohen-Sutherland
Giới thiệu về đại số vector
Giới thiệu thuật toán Cyrusk_Beck
Thuật toán Liang-Barsky

Thuật toán xén đa giác
Giới thiệu về thuật toán clipping đa giác
Thuật toán xén đa giác

Tóm tắt
Bài tập

Chương 5 Giới thiệu đồ họa ba chiều
Giới thiệu tổng quan

Tổng quan về đồ họa ba chiều
Sơ lược về đồ họa 3 chiều
Mô hình khung nối kết
Vẽ các đối tượng
Phép chiếu song song
Phép chiếu phối cảnh

Biểu diễn đối tượng đồ họa ba chiều
Biểu diễn mặt đa giác
Các đường cong và mặt cong
Các mặt có quy luật
Các mặt tròn xoay
Các mặt cong bậc hai
Vẽ đường cong và mặt cong bằng Bezier và B-Spline

Vẽ đường cong và mặt cong bằng Bezier và B-Spline
Giới thiệu về cách vẽ các đường cong
Vẽ các đường cong Bezier
Đường cong Spline và B-Spline
Thiết kế các mặt cong dựa trên Bezier và B-Spline

Tóm tắt
Bài tập

Chương 6 Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều
Giới thiệu tổng quan

Các phép biến đổi hình học
Một số khái niệm liên quan
Phép tịnh tiến
Phép biến đổi tỉ lệ
Phép biến dạng
Phép quay
Kết hợp các phép biến đổi

Phép biến đổi mô hình, hệ trục toạ độ
Tóm tắt
Bài tập

Phụ lục
Một số lưu ý chung
Khởi tạo và đóng chế độ đồ họa
Hệ thống tọa độ
Vẽ điểm, đường, vùng
Tô màu vùng
Các hàm vẽ chữ
Các hàm vẽ ảnh bitmap
Tài liệu tham khảo


Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

GMT+7, 8-4-2025 12:01

Trang Chủ | Diễn Đàn Trường Mở

Truongmo.com © 2011

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách