Advertisements
“Chat” vào cả bài thi
Cô giáo Trần Thị Nguyệt Ấn, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), phát hoảng khi thấy trong bài kiểm tra của một học sinh có nhiều từ được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ kỳ quặc. Những từ như zui zẻ (vui vẻ), buòn (buồn) thì còn đoán ra nhưng những từ như we, hok thì chịu thua.
Khi trả bài, học sinh này thừa nhận do quen “chat” với bạn nên khi làm bài tự nhiên ghi thế chứ không cố tình. Theo cô Ấn, trung bình mỗi lớp ở khối 9 của trường này có từ 4-5 học sinh thường xuyên sử dụng ngôn ngữ “chat” trong bài kiểm tra, bài thi. “Khi trả bài, không chỉ trừ điểm mà tôi còn nhắc nhở các em ngay tại lớp. Các em hứa sẽ sửa nhưng sau đó lại vi phạm”- cô Ấn nói.
![]()
Cô giáo dạy văn đang uốn nắn ngôn ngữ cho học sinh Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa.
Theo em Trần Đ.T, học sinh lớp 8B Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa), khi làm quen với “chat”, em đã mất rất nhiều thời gian để hiểu và trao đổi với bạn, nếu không sẽ bị chê là quê, cù lần. Dùng riết rồi quen, nhiều khi viết ra mà không biết. Cô giáo Hoàng Hà, Trường THCS Lương Thế Vinh, nói học sinh thích cái mới và lạ nhưng không lường hết tác hại của nó. Ngôn ngữ “chat” cũng thế, lạ nên dễ thu hút nhưng khi đã dùng nhiều sẽ tạo thói quen, không ý thức được mình đang dùng thứ ngôn ngữ ấy trong trường hợp nào.
Nỗ lực ngăn chặn
Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết sở đang chỉ đạo các trường phổ thông triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn ngôn ngữ “chat”. Trước hết, giáo viên cần nói chuẩn, viết chuẩn rồi tập cho học sinh sử dụng đúng câu, chữ; giáo dục các em ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt thông qua các giờ lên lớp grain buổi sinh hoạt ngoại khóa. “Cần ngăn chặn ngay bây giờ để khỏi ảnh hưởng xấu về sau” – ông Tá nhấn mạnh.
Theo Hồng Ánh
Người Lao Động
|