Trường Mở - Cộng Đồng Học Sinh Việt Nam

 Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 3691|Trả lời: 3
In Chủ đề trước Tiếp theo

Thuyết minh về chiếc áo dài

ngocvuxxl Tài khoản bị xóa
Nhảy đến trang chỉ định
Chủ nhà
Sofa
Đăng lúc 8-9-2012 11:09:46 | Chỉ xem của tác giả
Khi nói đến khía cạnh thẩm mỹ, văn hóa và trang phục truyền thống của  người Việt, người ta thường nghĩ ngay đến tà áo dài và chiếc nón lá,  thật vậy trải qua từng thời kỳ, từng giai đoạn cùng với những diễn biến  của quá trình phát triển lịch sử, tà áo dài Việt Nam luôn tồn tại cùng  với thời gian, được xem là trang phục truyền thống mang tính lịch sử lâu  đời của phụ nữ Việt.

Cho đến nay, vẫn chưa ai biết rõ được nguồn gốc chính xác của chiếc áo  dài, nhưng nếu ngược dòng thời gian tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo  dài Việt với hai tà áo thướt tha trong gió đã được tìm thấy qua các hình  khắc trên mặt trống đồng Ngọc Lũ cách nay khoảng vài nghìn năm. Theo  truyền thuyết kể lại, khi cưỡi voi xông trận đánh đuổi quân Hán, Hai Bà  trưng đã mặc áo dài hai tà giáp vàng, che lọng vàng. Rồi do tôn kính hai  bà, phụ nữ Việt tránh mặc áo hai tà mà thay bằng áo tứ thân. Một lý do  khác xem chừng cũng cũng có vẻ hợp lý là thời trước kỹ thuật còn đơn  giản, thô sơ và mộc mạc, không thể dệt vải theo khổ lớn được, nên người  ta phải ghép bốn mảnh vải lại mới có thể tạo ra được một chiếc áo dài -  áo dài tứ thân.Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, áo dài tứ thân cũng  trôi nổi nhưng vẫn tồn tại và không thể bị xóa bỏ. Rồi chịu ảnh hưởng và  thay đổi theo thời gian, trong khoảng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, để có  dáng dấp trang trọng và mang vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi thành thị đã  biến tấu kiểu áo ngũ thân từ chiếc áo dài tứ thân nhằm thể hiện sự giàu  sang cũng như địa vị xã hội của người phụ nữ, đồng thời chiếc áo ngũ  thân cũng là biểu hiện của ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Giống  như một quy luật, thời trang cũng đi liền với diễn biến của lịch sử,  chiếc áo dài ngũ thân vẫn không thể là điểm dừng của trang phục truyền  thống Việt, khoảng những năm 1932 trở đi, làn sóng văn hóa Tây Âu du  nhập vào Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến thị hiếu của người dân, đặc biệt  là quan niệm về thẩm mỹ đối với áo dài. Thời kỳ này một nhân vật có tên  là Cát Tường, tung ra kiểu áo dài mới gọi là áo dài Lemur, chữ Le mur  trong tiếng Pháp có nghĩa là “cái tường”, là một cách đặt tên theo họa  sĩ Cát Tường. Chiếc áo dài này được cắt may theo kiểu Tây phương nối vai  ráp tay phồng, cổ bồng... hoặc được khoét hở cổ. Vài năm sau khi áo dài  Lemur xuất hiện và có nhiều trào lưu khen chê khác nhau, họa sĩ Lê Phổ  đã cải tiến chiếc áo này, loại bỏ những đường nét Tây phương táo bạo để  dung hòa với kiểu áo ngũ thân cũ tạo ra kiểu áo cổ kín vạt dài ôm sát  thân người để hai tà áo tự do bay lượn.
Cho đến cuối thập niên 50, trong một buổi lễ khai mạc, phu nhân ông Ngô  Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân đã xuất hiện với kiểu áo dài không cổ và tạo  ra một làn sóng thời trang áo dài hở cổ mới. Khoảng đầu những năm 1960,  áo dài tay raglan với chiếc quần xéo ống rộng trở nên phổ biến…Cuối  những năm 1960, đầu những năm 1970, tại miền Nam, nơi mà làn sóng Hippy  của nền văn hóa phương Tây tác động mạnh mẽ, tuy không tồn tại lâu nhưng  phong trào áo dài hippy cũng đã xuất hiện. Hình ảnh thiếu nữ trong  trang phục áo dài với các sắc màu rực rỡ thể hiện nét đặc trưng của  người phụ nữ hiện đại thời kỳ này. Qua nhiều giai đoạn và thời kỳ lịch  sử, áo dài đã trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt, là sản  phẩm văn hóa không thể thiếu cho vẻ duyên dáng của phụ nữ Việt.
Trong cuộc sống hằng ngày của phụ nữ Việt…
Không giống như kimono của Nhật Bản, Hanbok của Hàn Quốc hay Sari, trang  phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ, người mặc không cần tốn nhiều thời  gian, lại đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch, có lẽ chính vì  vậy mà áo dài - trang phục truyền thống đã “len lỏi” vào cuộc sống hằng  ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và dễ dàng. Không gì đẹp mắt và  thanh bình cho bằng khi mỗi sáng từng nhóm nữ sinh trong bộ đồng phục áo  dài trắng thướt tha đổ về các cổng trường. Trên chững chuyến bay đường  dài với những sự thay đổi thời tiết và khí hậu đột ngột dễ gây mỏi mệt  và bực bội đối với những hành khách trên không, hình ảnh những thiếu nữ  Việt xinh tươi đằm thắm trong tà áo dài chính là “linh hồn” làm dịu đi  những nỗi mệt nhọc cho hành khách của chuyến bay. Không chỉ có thế, ngày  nay tại các công sở, cũng dễ dàng tìm thấy hình ảnh những phụ nữ gọn  nhẹ trong tà áo dài nhưng vẫn hoạt bát nhanh nhẹn xử lý công việc thật  ngăn nắp, chỉnh chu. Đúng như lời nhận xét của một chuyên gia thời trang  Đông Nam Á: “Áo dài Việt Nam tạo ra sự thoải mái cho người phụ nữ.  Trong khi áo dài Trung Quốc có một số hạn chế, áo dài Việt cho phép  người mặc có thể hoạt động tự do và nó cũng có sức cuốn hút hơn”.

Vào khoảng tháng 06.2001, lần đầu tiên áo dài Việt Nam được giới thiệu  tại thành phố Tour, Pháp với sự tham dự của khoảng 300 người hâm mộ văn  hóa Việt, chiếc áo dài được xem là di sản văn hóa phi vật thể của nước  Việt. Một cô gái người Singapore gốc Trung Quốc từng phát biểu: “nhiều  người đang có khuynh hướng làm đẹp theo kiểu phương Tây nhưng với tôi và  không ít người khác lại muốn kế thừa những nét đẹp Á Đông. Áo dài đưa  chúng tôi trở về với những giá trị châu Á”. Không chỉ tại châu Á, trong  con mắt người phương Tây, từ lâu chiếc áo dài cũng đã được chú ý, chị  Susan, một phụ nữ gốc Anh sống ở Úc từng qua công tác và làm việc ở Việt  Nam, đã tìm may và sưu tầm cho mình ba bộ áo dài đẹp để mặc vào những  dịp lễ hội khi chị còn ở Việt Nam, khi về nước chị đã kỹ càng gói lại và  đem về mặc lại cho những người thân của mình xem khi có dịp. Và như là  một hình thức để giới thiệu về đất nước và con người Việt, đài truyền  hình KBS của Hàn Quốc cũng đã từng làm một bộ phim dài 30 phút về áo dài  Việt Nam để trình chiếu tại nước này.
“Ở đâu có phụ nữ Việt - ở đấy có áo dài Việt”. Áo dài không chỉ đơn  thuần là trang phục truyền thống, mà chính là một nét văn hóa nói lên  nhân sinh quan và gói trọn tinh thần Việt. Đó chính là “quốc hồn” của  phụ nữ Việt
Ghế gỗ
Đăng lúc 8-9-2012 11:12:03 | Chỉ xem của tác giả
Bài văn thuyết minh về chiếc áo dài chọn lọc trong tuyển tập Những bài văn hay: "Cho đến nay, vẫn chưa biết được nguồn gốc chính xác của chiếc áo dài. Nhưng nối ngược dòng thởi gian, tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo dài với hai tà áo thướt tha đã được tìm thấy ở các hình khắc mặt trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài nghìn năm".
           
       
        Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những văn hóa, nét đặc trưng của từng vùng miền và trang phục truyền thống riêng. Phụ nữ Nhật tự hào với Kimono, phụ nữ Hàn Quốc nổi tiếng với Hanbok, phụ nữ Ấn Độ để lại cho ta ấn tượng rất đặc biệt với bộ Sari. Còn phụ nữ Việt Nam, từ xưa đến nay vẫn mãi song hành với chiếc áo dài duyên dáng và thướt tha.
       
        Áo dài có rất nhiều loại. Nhưng sơ khai của chiếc áo dài xưa nhất là áo giai lãnh: cũng giống như áo tứ thân nhưng khi ,mặc thì hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại. Vì sau này, phụ nữ phải làm việc đồng áng hay buôn bán nên áo giai lãnh được thu gọn lại thành áo tứ thân: gồm bốn vạt nửa trước phải, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái. Nhưng với những người phụ nữ tỉnh thành nhàn nhạ, muốn có một kiểu áo dài dược cách tân thế nào đó dể giảm chế nét dân dã lao động và tăng dáng dấp sang trọng, khuê các. Thế là áo tứ thân được biến cải ở chỗ vạt nửa trước phải nay lại được thu bé trở lai thành vạt con; thêm một vạt thứ năm be bé nằm ở dưới vạt trước trở thành áo ngũ thân.
       
        Ngoài ra còn áo dài Le Mor của một họa sĩ vào đầu thập niên 1930, áo dài Lê Phổ của họa sĩ Lê Phổ được thiết kế vào năm 1934, áo dài với tay giác lăng vào thập niên 1960, áo dài miniraglan danh cho các nữ sinh…
       
        Khác với Kimono của Nhật Bản hay Hanbok của Hàn Quốc, chiếc áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại vừa hiện đại, có thể mặc ở mọi lúc mọi nơi: dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc để tiếp khách trang trọng trong nhà… Việc mặc loại trang phục này không hề rườm rà hay cầu kì, những thứ mặc kèm đơn giản: mặc với một quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài guốc, hay giày đều được; nếu cần trang trọng (như trang phục cô dâu) thì thêm ái dài và chiếc khăn đóng truyền thống đội đầu, hay một chiếc miện Tây tùy thích. Đây chính là điểm đặc biệt của thứ trang phục truyền thống này.
       
        Áo dài có thể nhiều màu nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là chiếc áo dài trắng thể hiện sự thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam. Trong trường học, không gì đẹp mắt và thanh bình cho bằng mỗi sáng, từng nhóm nữ sinh trong bộ áo dài, thướt tha, xõa tóc dài chạy xe đạp đến trường. Cũng nơi đó, những cô giáo, những người mẹ thứ hai của các học sinh nhẹ nhàng đón rón những đứa con của mình trước giờ vào học trong chiếc áo dài mới thực sự toát lên vẻ đằm thắm, và thương yêu. Trong những dịp lễ Tết, chiếc áo dài lại thêm một lần nữa thấp thoáng trên các ngã tư đường phố, cùng hoa va cảnh sắc của trời mới đất mới, khoe sắc ngày Tết. Áo dài giũa phố đông chật chội người và xe, ấm ào náo động, làm dịu lại cảnh sắc và làm mát lại những hồn người, làm cho ai đó phải quay lại ngắm nhìn dù chỉ một lần, dịu đi cái khó chịu và u uất vốn có trong bản tính mỗi con người bân rộn.
       
        Chiếc áo dài hình như có cách riêng để tôn lên nét đẹp của mọi thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng hai vạt buông thật rộng trên đôi ống quần rộng. Hai tà xẻ đến trên vòng eo khiến cho người mặc có cảm giác thoải mái, lại tạo dáng thướt tha tôn lên vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bằng vài lụa mềm lại cũng vừa khiêu gợi vì nó làm lộ ra sống eo. Chính vì thế, chiếc áo dài mang tính cá nhân hóa rất cao, mỗi chiếc chỉ may riêng cho một người và chỉ dành cho ngươi ấy, không thể là một công nghệ “sản xuất đại trà” cho chiếc áo dài. Người đi may được lấy số đo rất kĩ, khi may xong phải thử và chỉnh sửa lại thêm vài lần nữa thì mới hoàn thiện được.
       
        Thực vậy, trong các hội nghị quốc tế, ở hội thảo khoa học nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nữ học giả Mỹ đã vận một chiếc áo dài, và mở đầu bài phát biểu của mình bằng một câu tiếng Việt: “Xin chào các bạn”, cả hội trường Ba Đỉnh trang trọng khi đó bỗng tràn ngập một không khí thân thương trìu mến. Trong hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 ở Việt Nam, áo dài đã được vinh dự là trang phục chính cho các vị lãnh đạo nguyên thủ quốc gia của các nước mặc trong  buổi lễ bế mạc kết thúc hội nghị. Áo dài, như vậy có thể là đại sứ tinh thần của văn hóa Việt, mang nước Việt Nam cùng hòa chung vào dòng kinh tế năng động và nhiệt huyết trên thương trường thế giới, là một nét riêng của người phụ nữ Việt nói riêng và cả dân tộc Việt nói chung.
       
        Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, một vẻ đẹp mĩ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn hy sinh, đứng phía sau để cổ động tinh thần cho nước nhà, cùng nhau hòa nhịp và phát triển. Trải qua từng thời kì, từng giai đoạn cùng với những diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo dài Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là tinh thần Việt và là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.
       
        Kín đáo, duyên dáng và gợi cảm là một trong những yếu tố đưa áo dài trở thành niềm kiêu hãnh của người Việt. Không chỉ là cái áo nữa - chiếc áo dài đã trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt, tạo thành sản phẩm văn hoá vật thể truyền thống không thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người phụ nữ Việt.

St

Tầng
Đăng lúc 9-9-2012 08:33:41 | Chỉ xem của tác giả
Chiếc áo dài là một bộ trang phục không thể thiếu đối người dân Việt Nam.Nó là một nét đẹp văn hóa từ lâu đời và không thể thiếu trong các ngày lễ hội.ngày nay thì áo dài cũng được phổ biến thành hiều loại tùy theo sở thích của người dùng. Nhưng không vì thế mà mất đi vẽ đẹp riêng của áo dài.

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm

GMT+7, 8-4-2025 03:22

Trang Chủ | Diễn Đàn Trường Mở

Truongmo.com © 2011

Trả lời nhanh Lên trên Trở lại danh sách